Ăn nhiều mà không tăng cân? Làm thế nào để tăng cân? Có cách nào để tăng cân nhanh chóng? Là những câu hỏi thường trực và là “nổi khổ” của người gầy. Hôm nay Phượng sẽ đồng hành cùng các bạn tìm câu trả lời nhé!

Tại sao bạn lại khó tăng cân?

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình làm nhiều cách rồi mà vẫn không thể tăng cân? Nếu thế thì có thể bạn thuộc những trường hợp này.

  • Căng thẳng: Nếu bạn thường xuyên bị stress vì công việc, gia đình hay vấn đề nào đó thì nó cũng là nguyên nhân khiến bạn không thể tăng cân được. Vì khi stress, cơ thể bạn khó hấp thu được dinh dưỡng.
  • Mất ngủ: Ngủ không đủ giấc hoặc tình trạng mất ngủ kéo dài cũng làm tình trạng cân nặng của bạn sụt giảm vì nó làm tiêu hao năng lượng sẵn có của cơ thể, ức chế hấp thụ dinh dưỡng.
  • Di truyền: Một số người có cơ địa kém hấp thu chất dinh dưỡng. Mặc dù ăn nhiều dưỡng chất, nhưng cơ thể mặc định chỉ hấp thu với một tỉ lệ nhất định.
Gầy do di truyền rất phổ biến tại nước ta
Gầy do di truyền rất phổ biến tại nước ta
  • Bệnh lý: Một số bệnh như tiểu đường, rối loạn tiêu hóa (bón, tiêu chảy…), đau dạ dày, suy nhược cơ thể… làm hạn chế việc ăn uống, biếng ăn, cũng như gây sụt cân.
  • Ăn thiếu chất: Mặc dù ăn nhiều thiếu vi chất như vitamin và axit amin cũng làm cho cơ thể hấp thu kém dẫn đến không thể tăng cân.

03+ Cách tăng cân nhanh an toàn và hiệu quả

Có nhiều cách tăng cân, lưu ý sử dụng các phương pháp lành mạnh, nhằm bảo vệ sức khỏe. Hai cách tăng cân chính là nhờ vào ăn uống và sinh hoạt.

Tăng cân nhanh nhờ vào ăn uống

  • Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng: Bữa ăn của bạn nhất định phải đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu: protein, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Các chất này trao đổi lẫn nhau, giúp cơ thể khỏe mạnh, cơ và mô săn chắc.
  • Ăn thực phẩm giàu protein: Protein là chất quan trọng nhất giúp hình thành tế bào và cơ, bổ sung năng lượng, tạo nên các búi cơ săn chắc và khỏe mạnh.
Thị cá ngừ chứa rất nhiều Protein
Thị cá ngừ chứa rất nhiều Protein
  • Tăng khẩu phần ăn: Tăng về lượng lẫn chất cho 3 bữa chính trong ngày sẽ giúp dạ dày quen dần với lượng thức ăn nhiều. Ngoài ra, hãy ăn thêm các bữa phụ nhỏ giữa các bữa chính. Điều này giúp cơ thể nạp năng lượng liên tục.
  • Chia nhỏ bữa ăn: Việc này giúp cơ thể dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng hơn và tỉ lệ chất được hấp thu cũng cao hơn.
  • Duy trì ăn mỗi ngày: Thực hiện việc ăn uống khoa học và duy trì ổn định mỗi ngày giúp cơ thể bạn có mức năng lượng ổn định, từ đó hạn chế việc sụt cân.

Mời xem thêm: Thực đơn suất ăn mẫu đầy đủ dinh dưỡng

Những thực phẩm giúp tăng cân nhanh

Đừng bỏ qua những thực phẩm vàng này nếu bạn muốn tăng cân nhanh chóng. Ngoài tăng cân, chúng còn có đa tác dụng khác nữa.

  • Quả bơ: Chất dinh dưỡng trong quả bơ rất cao, chúng có hơn 200 calo trong một quả bơ. Ngoài ra, bơ còn có chất béo có lợi, vitamin và nhiều chất xơ. Người gầy nên dùng bơ rất tốt cho việc tăng cân.
  • Ngũ cốc (Yến mạch): Không như cơm trắng, yến mạch chứa lượng đường phù hợp để giữ vóc dáng cân đối, không thừa cũng không thiếu. Hãy dùng yến mạch kết hợp với các loại trứng, sữa, bơ, phô mai để có một bữa sáng lành mạnh mà lại giúp tăng cân.
Bơ, trứng, thịt, sữa, các loại đầu giúp tăng cân hiệu quả
Bơ, trứng, thịt, sữa, các loại đầu giúp tăng cân hiệu quả
  • Các loại hạt: Ăn các loại hạt giúp kích thích sự thèm ăn. Chúng sẽ là món ăn vặt rất tót cho người gầy.
  • Trứng: Là nguồn cung cấp protein dồi dào. Lòng trắng trứng rất tốt cho việc hình tành mô, cơ. Người tập thể dục muốn hình thành các múi cơ chắc, khỏe và đẹp thường bổ sung trứng cho bữa ăn của mình.
  • Sữa: Là nguồn cung cấp protein, đường và canxi tuyệt vời cho những ai muốn tăng cân. 2-3 ly sữa mỗi ngày giúp bạn nhanh chóng tăng cân và khỏe mạnh.
  • Nước ép trái cây: Loại thực phẩm này chứa nhiều chất đường tự nhiên có lợi cho cơ thể, chúng dễ dàng giúp bạn tăng cân mà không lo ngại vấn đề về đường hóa học, chất tạo ngọt hay dư đường trong máu.

Sinh hoạt hợp lý giúp tăng cân

  • Ngủ đủ giấc: Sau một ngày làm việc vất vả, thời gian ngủ chính là lúc các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi và hồi phục. Ngủ đủ 8h/ngày giúp cơ thể bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng, từ đó trao đổi chất và hấp thụ chất dinh dưỡng được tốt hơn.
  • Tập thể dục: Bên cạnh ăn uống, bạn cần kết hợp tập thể dục để việc tăng cân được hiệu quả hơn. Đồng thời giúp lưu thông khí huyết, cơ săn chắc mà mỡ có hại lại được đào thải ra ngoài. Bạn nên tham khảo huấn lyện viên thể dục để có những bài tập thích hợp với người muốn tăng cân.
Giảm cân hay tăng cân cũng cần kế hoạch luyện tập tập thể dục bài bản
Giảm cân hay tăng cân cũng cần kế hoạch luyện tập tập thể dục bài bản
  • Tránh stress: Hãy giữ cho tinh thần được lạc quan và vui vẻ, não bộ sẽ tuyền tín hiệu tích cực đến các cơ quan trong cơ thể, từ đó giúp việc ăn uống ngon miệng hơn, ngủ sâu giấc hơn.

Xem thêm: 6 Lỗi phổ biến khi ăn uống ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe ai cũng mắc phải

Những việc cần tránh nếu muốn tăng cân

  • Nói không với thức uống có cồn: Vì chúng ức chế sự trao đổi chất có lợi cho cơ thể, gây cảm giác chán ăn, no hơi lâu.
  • Những thực phẩm không nên ăn: Không nên ăn kẹo cao su nhiều vì khi nhai dạ dày sẽ tiết ra dịch vị khiến bạn không còn cảm giác thèm ăn nữa. Bánh kẹo có quá nhiều đường hóa học sẽ gây tích tụ mỡ thừa có hại và các bệnh về tim, thận.
  • Lạm dụng thuốc không rõ nguồn gốc: Hiện nay có rất nhiều thực phẩm chức năng giúp tăng cân. Tuy nhiên, khi bạn uống bất cứ thứ gì vào cơ thể, hãy chắc chắn hiểu biết rõ về nó. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và không được làm dụng quá liều sẽ gây hại cho sức khỏe.

Biên tập bởi: Nguyễn Phượng – Suất ăn công nghiệp Lê Thanh Sơn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline 0918 11 77 70