Hiện nay, khá nhiều người mắc phải bệnh đau dạ dày từ nhẹ đến nặng. Đặc biệt, ngày càng nhiều người trẻ tuổi bị chẩn đoán bị đau dạ dày. Vậy nguyên nhân từ đâu và làm thế nào, đau dạ dày nên ăn gì và kiêng những loại thực phẩm gì? để giúp giảm đau và xoá bỏ căn bệnh dai dẳng này? Hãy cùng chuyên gia dinh dưỡng của Suất ăn công nghiệp Lê Thanh Sơn tìm hiểu & phân tích với bài viết sau đây nhé!

Triệu chứng của bệnh đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày được xem là căn bệnh phổ biến nhất. Nó gây ra những cơn đau vô cùng khó chịu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người mang bệnh. Nếu như ngày xưa, nó là căn bệnh của người thiếu ăn, thì ngày nay nó còn có thể là căn bệnh của bất cứ ai, đặc biệt là những người ăn quá không điều độ hoặc làm việc quá áp lực.

Triệu chứng của bệnh đau dạ dày

Triệu chứng thường thấy của bệnh đau dạ dày là:

  • Thường xuyên ợ chua
  • Khó tiêu, đầy bụng
  • Đau vùng thượng vị
  • Buồn nôn
  • Xuất huyết tiêu hoá

Nên xem: Ngộ độc thức ăn nên uống gì? dấu hiệu và cách xử lý nhanh

Nguyên nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày

  • Ăn uống không điều độ: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến bệnh đau dạ dày. Vì công việc hoặc thời gian không cho phép, nhiều người thường bỏ bữa hoặc ăn gộp 2 bữa thành một. Điều này làm cho dạ dày lúc thì quá trống rỗng, dịch axit trong dạ dày được tiết ra nhưng lại không có thức ăn để tiêu hoá. Lúc thì dạ dày giãn to quá mức vì ăn nhiều, ăn bù.
  • Vi khuẩn HP: gây ra bệnh đau dạ dày và dễ dẫn đến những tổn thương nặng hơn như loét dạ dày, xuất huyết, dễ dẫn đến bệnh ung thư dạ dày. Vi khuẩn này lây lan qua đường dùng chung thức ăn, muỗng đũa và hôn trực tiếp.

Vi khuẩn HP nguyên nhân phổ biên gây bệnh dạ dày

  • Sinh hoạt không lành mạnh: uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá cũng gây ra đau dạ dày.
  • Stress: căng thẳng và áp lực kéo dài gây ra bệnh đau dạ dày vì khi đó, không những dạ dày tiết ra nhiều axit hơn.

Thực phẩm nên và không nên ăn khi đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày, cần lưu ý những thực phẩm nên dùng và không nên dùng để giảm thiểu triệu chứng cũng như xoá bỏ hẳn về lâu dài. Nếu bạn chưa từng bị đau dạ dày thì những thực phẩm này cũng giúp bạn có một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn.

Trong trường hợp xuất hiện những dấu hiệu trầm trọng nên ngay lập tức đến gặp bác sĩ để có phương án điều trị tốt nhất.

Nên ăn gì khi bị đau dạ dày?

  • Chuối: Cực tốt để giảm và ngăn ngừa đau dạ dày. Trong mỗi trái chuối có các chất giúp trung hoà dịch vị (axit) dư thừa, từ đó kiềm hãm cơn đau và ngăn chặn chúng xuất hiện trở lại. Ngoài ra, chất pectin có trong chuối cũng giúp dễ tiêu và nhuận trường. Để xem hết toàn bộ tác dụng của chuối mời click tại đây
Chuối một loại quả bổ dưỡng và giúp giảm / ngăn ngừa đau dạ dày
Chuối một loại quả bổ dưỡng và giúp giảm / ngăn ngừa đau dạ dày
  • Súp: Hãy thường xuyên ăn canh hoặc súp nếu bị đau dạ dày. Món nóng và được nấu chín kỹ nên vừa dễ ăn vừa làm cho hệ tiêu hoá bớt áp lực hoạt động khi đau dạ dày.
  • Bánh mì, cơm trắng: Đây là loại thực phẩm giúp làm giảm lượng axit trong dạ dày, từ đó làm giảm cơn đau. Lưu ý nên ăn nhạt và hạn chế gia vị.
  • Trà gừng/ trà hoa cúc/ trà thì là: Gừng rất tốt cho dạ dày vì nó có chức năng kháng viêm. Trà hoa cúc cũng có tác dụng tương tự. Trà thì là hoặc canh thì là giúp chống đầy hơi, ợ chua và trung hòa dịch vị axit.
  • Sữa chua: Có nhiều vi khuẩn có lợi như probiotic giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và đánh bại các vi khuẩn có hại trong dạ dày.
  • Nước lọc: Đơn giản nhưng vô cùng cần thiết khi bị đau dạ dày. Nước lọc giúp trung hòa lượng axit và giảm đau nhanh chóng. Lưu ý uống từ từ và vừa phải, không nên uống quá nhiều.
  • Đu đủ: Khi bạn đang bị đau dạ dày, hãy ăn 1 ít đu đủ hoặc ép lấy nước uống sẽ nhanh chóng xoa dịu cơn đau và còn giảm triệu chứng khó tiêu nữa.

Nên xem: 6 Lỗi phổ biến khi ăn uống ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe ai cũng mắc phải

Nên kiêng dùng gì để tránh bị đau dạ dày

  • Gia vị: Đồ ăn quá nhiều gia vị đặc biệt là cay và nóng sẽ làm cho tình trạng đau dạ dày ngày càng thêm tồi tệ vì chúng làm thành niêm mạc dễ bị tổn thương.
  • Chất kích thích: Café, nước ngọt có gas, bia rượu càng kích thích dạ dày tiết ra dịch vị.
  • Trái cây chua: Các loại trái cây như chanh, cam, bưởi, me, tắc… có vị chua nên nhiều axit. Ăn chúng khi bị đau dạ dày làm cho lượng axit tăng cao hơn, cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn thậm chí để lại hậu quả
  • Đồ ăn cứng: Những thức ăn cứng, khó tiêu không thích hợp cho người bị đau dạ dày. Đừng ăn chúng quá thường xuyên. Đặc biệt, khi đang trong cơn đau, bạn nên tránh xa chúng hơn nữa vì chúng làm cho dạ dày bạn co bóp và chà xáy nhiều để nghiền nát thức ăn, dẫn tới tăng tiết dịch không có lợi cho dạ dày.

Nên kiêng dùng nhiều thịt đỏ để tránh bị đau dạ dày

  • Thịt đỏ: Protein trong thịt đỏ có chứa nhiều axit hơn các loại thịt khác, vì thế chúng cũng không thích hợp với những người đang bị đau dạ dày.

Có thể bạn chưa biết: Top 4 thực phẩm nguy hiểm nếu không được sơ chế đúng cách

Trên đây là những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị đau dạ dày. Dù thế, bạn cũng nên tạo thói quen sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, tránh stress và đặc biệt là nên chú ý trong ăn uống để tránh xa bệnh đau dạ dày nguy hiểm này. Hy vọng bài viết sẽ có ích đến bạn đọc!

Biên tập: Nguyễn Phượng – Suất ăn công nghiệp Lê Thanh Sơn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline 0918 11 77 70