Bán hàng trực tuyến đang dần trở thành xu hướng phổ biến được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng chốt và giao đơn hàng. Đặc biệt là những người mới bắt đầu như các bà mẹ hay học sinh cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Vậy kinh doanh online cần những gì? Hãy tiếp tục đọc bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục Bài Viết
Kinh doanh online là gì?
Theo nguồn trích dẫn từ trang okvip, kinh doanh online hiện đang trở thành một hình thức rất phổ biến. Bán hàng trực tuyến là nơi bạn có thể mua và bán bất cứ lúc nào. Khi khách hàng muốn mua sắm, họ có thể ghé thăm gian hàng của bạn. Các địa điểm và nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất để mua bán trực tuyến hiện nay:
- Bán hàng trực tuyến trên nền tảng Facebook và Zalo
- Bán trên một trang web tư nhân.
- Bán hàng trên các nền tảng mua sắm trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki,…
- Xây dựng ứng dụng bán hàng của riêng bạn cho công ty bạn.
Chỉ cần bạn sử dụng các thiết bị điện tử thông minh như máy tính, điện thoại thông minh, bạn có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến bất cứ lúc nào để kiếm thêm thu nhập và thời gian rảnh rỗi.
- Dễ dàng tìm kiếm nguồn sản phẩm phong phú và đa dạng
- Không cần chi phí mặt bằng, vốn đầu tư nhỏ
- Tiếp cận khách hàng rộng rãi và thêm dễ dàng hơn
- Hình thức kinh doanh đơn giản
Kinh doanh online cần những gì?
Kinh doanh online cần có đủ vốn
Theo chia sẻ từ các đối tác hi88 cho biết, kinh doanh online có thể không cần nhiều vốn như kinh doanh truyền thống nhưng bạn vẫn cần có đủ vốn. Khi có sự chuẩn bị tài chính phù hợp, bạn có thể dễ dàng trả lời những câu hỏi như:
- Vốn hiện có có nên dùng để nhập thành phẩm hay chỉ lấy hàng khi khách đặt hàng?
- Số vốn này có thể duy trì được tối thiểu 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm?
Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc các cách huy động vốn như vay ngân hàng, sử dụng thẻ tín dụng, kêu gọi nhà đầu tư,… Đối với các bà mẹ hoặc sinh viên, bạn có thể sử dụng vốn từ tài khoản của mình. tiền tiết kiệm hoặc sự hỗ trợ từ người thân và bạn bè.
Kinh doanh online cần có kiến thức thị trường
Thị trường trực tuyến đang trên đà phát triển do phạm vi hoạt động rộng khắp và vô số đối thủ cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, để thương hiệu kinh doanh trực tuyến của bạn tồn tại và phát triển bền vững, bạn cần có kiến thức và hiểu biết về thị trường bán hàng trực tuyến.
Đầu tiên, bạn cần xác định khách hàng của mình là ai và thói quen mua hàng của họ là gì. Ví dụ: nếu bạn bán quần áo và phụ kiện trẻ em thì đối tượng mục tiêu của bạn là các bà mẹ đang cho con bú. Họ có xu hướng nhìn vào chất lượng hoặc thương hiệu (dành cho các bà mẹ có thu nhập cao) khi mua sắm. Ngoài ra, họ còn quan tâm đến giá cả và các chương trình khuyến mãi (dành cho những bà mẹ có thu nhập trung bình và thấp muốn tiết kiệm càng nhiều càng tốt).
Tiếp theo, bạn cần tiến hành khảo sát và phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ. Đồng thời, bạn cũng cần quan sát và tìm hiểu xem họ bán sản phẩm với mức giá và chi phí vận chuyển như thế nào. Từ đó bạn có thể đưa ra mức giá phù hợp và rất cạnh tranh cho sản phẩm mình đang bán.
Kinh doanh online cần có công cụ hỗ trợ bán hàng uy tín
Để mở cửa hàng trực tuyến, bạn cần có các công cụ hỗ trợ bán hàng như điện thoại thông minh, máy tính, phần mềm bán hàng, công cụ phân tích hiệu quả kinh doanh,…
Đặc biệt, phần mềm quản lý bán hàng đang dần trở thành xu hướng phổ biến, hỗ trợ đắc lực cho các cửa hàng trực tuyến. Với phần mềm này, bạn có thể giải quyết các vấn đề thường gặp như kiểm soát xuất nhập hàng hóa, tồn kho cuối ngày,… Ngoài ra, phần mềm còn xử lý các nhiệm vụ quản lý quan trọng như lợi nhuận, doanh thu, vốn,…
Kinh doanh online cần có 5 kỹ năng vàng
Để trở thành “thần chiến” cho sự thành công của việc đặt hàng trực tuyến, bạn phải có những kỹ năng quan trọng để chinh phục tâm lý người mua và tăng hiệu quả bán hàng:
- Quản lý đa kênh và phân tích tốt: Bạn nên thường xuyên theo dõi, phân tích các chỉ số thống kê của các kênh bán hàng trực tuyến như website, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Nhờ đó, bạn hiểu rõ khách hàng thường xuyên ghé thăm, khoảng thời gian xe cộ đông đúc, số lượng phản hồi của khách hàng,…
- Giao tiếp tốt, chốt đơn hàng đúng thời điểm: Khi giao tiếp với khách hàng, bạn nên tập trung nói về những tính năng ưu việt của sản phẩm và giá trị mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm. Đặc biệt, bạn nên chú ý đóng đơn hàng đúng thời điểm ngay khi khách hàng đã đưa ra quyết định, tránh phản ứng quá chậm và thay đổi ý định.
- Sáng tạo nội dung (nội dung quảng cáo): Cửa hàng trực tuyến có thể tạo nội dung bằng hình ảnh, âm nhạc hoặc video để thu hút khách hàng. Nội dung không chỉ tập trung vào sản phẩm mà có thể xoay quanh kiến thức, mẹo/kinh nghiệm trong ngành hoặc theo xu hướng để nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ người dùng.
- Hình ảnh và thiết kế: Trên thực tế, nhiều thương hiệu bán hàng trực tuyến thành công nhờ tập trung phát triển mảng hình ảnh. Bởi hình ảnh sản phẩm đẹp, được thiết kế cẩn thận, bắt mắt chính là điểm nhấn thu hút khách hàng tìm hiểu và đưa ra quyết định chốt đơn hàng.
- Xử lý tình huống linh hoạt: Trong cửa hàng trực tuyến không thể tránh khỏi những tình huống không mong muốn như phản hồi tiêu cực của khách hàng, vấn đề giao hàng, hàng lỗi,… Ở giai đoạn này, cần suy nghĩ nguyên nhân và xử lý khéo léo để có thể xử lý một cách khéo léo. bảo vệ hình ảnh sản phẩm và làm hài lòng khách hàng.
Cần hợp tác với đơn vị vận chuyển “uy tín”
Giao hàng chắc chắn là một mắt xích vô cùng quan trọng trong quá trình bán hàng trực tuyến. Nhận thức được điều này, các chủ cửa hàng rất cẩn thận trong việc tìm kiếm các đơn vị ký gửi trên thị trường. Đặc biệt, các cửa hàng thường lựa chọn những đơn vị vận chuyển uy tín, có phương án giao hàng an toàn, hiệu quả với mức giá hợp lý.
Trên đây là những thông tin chúng tôi tổng hợp được kinh doanh online cần những gì mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho hành trình khởi nghiệp kinh doanh online suôn sẻ và thành công trong tương lai!